14/12/17

1.038. I BELIEVE IN YOU

Theo nhiều nhà nghiên cứu, ca khúc “I Believe In You” của Bob Dylan là một bài hát về tôn giáo (đại từ you có thể diễn dịch là một đấng siêu hình). Đây là chủ đề mà nhiều nghệ sĩ thường thể hiện khi họ trải qua một giai đoạn nào đó trong cuộc sống và sáng tác. Trong ca khúc, ông nói về sự tự tin của mình sau một thời gian dài ngưng hoạt động. Đó là sự lựa chọn: hoặc là bỏ cuộc, hoặc tiếp tục tin vào những gì ông đã làm, hoặc tin vào thánh ân đã dẫn dắt hướng dẫn ông. Tuy nhiên, cũng như nhiều bài hát khác của Bob, ca khúc vừa có âm hưởng thánh ca, đồng thời cũng có thể xem như là một tình khúc với những ca từ giản dị, giai điệu Blues trữ tình.

       TÔI TIN VÀO EM – Bản dịch Mộc Nhân
            I BELIEVE IN YOU – Bob Dylan
1.
Người ta hỏi tôi cảm nhận thế nào
nếu tình yêu là thật
và làm sao tôi biết để yêu trọn vẹn.
2.
Rồi người ta nhìn tôi tư lự
Họ muốn đưa tôi đi khỏi thị trấn này
không muốn tôi lẩn quẩn
Bởi vì tôi tin vào em.
3.
Người ta đưa tôi đến cửa
Khuyên rằng đừng quay lại nữa
Bởi vì tôi không làm như họ thích
Và tôi tự ra đi theo cách của mình
Cách xa hàng ngàn dặm
Nhưng tôi không cảm thấy cô đơn
Bởi vì tôi tin vào em.
4.
Tôi tin vào em dù nhiều nước mắt và nụ cười
Tôi tin vào em dù chúng ta chia xa
Tôi tin em ngay cả ngày sau
Ồ, khi bình minh sắp lên
khi đêm tan dần
cảm xúc vẫn còn mãi trong tim tôi.
5.
Xin đừng để tôi trôi trượt
Giữ tôi bên em
Nơi tôi sẽ luôn làm mới mình
Và điều mà em cho tôi hôm nay
Là vô giá
Và dù người ta có nói gì
tôi tin vào em.
6.
Tôi tin vào em khi đông chuyển hạ
tôi tin vào em khi đời đổi trắng thay đen
Tôi tin vào em không gì đo đếm
Oh, dù đất trời điên đảo
dù bạn hữu bỏ rơi
cũng không làm tôi quay lại.
7.
Xin đừng để tôi đổi lòng
Giữ tôi như một phần
Trong dự định nung nấu
Và tôi không nghĩ đến đớn đau
Không bận lòng khi đi dưới cơn mưa
Tôi biết tôi sẽ chịu đựng
Bởi vì tôi tin vào em.
 -------------------------------
           Mộc Nhân Lê Đức Thịnh dịch từ nguyên bản tiếng Anh
                       "I believe in you" - Bob Dylan
                          Theo nguồn trang bobdylan.com


                I BELIEVE IN YOU – Bob Dylan

1.
They ask me how I feel
if my love is real
And how I know I’ll make it through.
2.
And they, they look at me and frown
They’d like to drive me from this town
They don’t want me around
’Cause I believe in you.
3.
They show me to the door
They say don’t come back no more
’Cause I don’t be like they’d like me to
And I walk out on my own
A thousand miles from home
But I don’t feel alone
’Cause I believe in you.
4.
I believe in you even through the tears and the laughter
I believe in you even though we be apart
I believe in you even on the morning after
Oh, when the dawn is nearing
Oh, when the night is disappearing
Oh, this feeling is still here in my heart.
5.
Don’t let me drift too far
Keep me where you are
Where I will always be renewed
And that which you’ve given me today
Is worth more than I could pay
And no matter what they say
I believe in you.
6.
I believe in you when winter turn to summer
I believe in you when white turn to black
I believe in you even though I be outnumbered
Oh, though the earth may shake me
Oh, though my friends forsake me
Oh, even that couldn’t make me go back.
7.
Don’t let me change my heart
Keep me set apart
From all the plans they do pursue
And I, I don’t mind the pain
Don’t mind the driving rain
I know I will sustain
’Cause I believe in you.

Không có nhận xét nào: